Sunday, November 7, 2021

[Au Pair in Sweden] Steps 2 & 3 FILLING UP THE ANSOKAN FORM (APPLICATION FORM) & ADDITIONAL INFORMATION REQUIRED BY MV

 

STEP 2 FILLING UP THE ANSOKAN FORM (APPLICATION FORM)

Itong step na rin na ‘to, wala akong masyadong ginawa except naka-standby lang ako habang fini-fill in namin yung form. So naka-share screen lang sila, then sabay naming sinasagutan yung form ng MV. Talagang yung host ko, walang nili-leave na room for any mistakes sa application namin.

Wala naman akong masyadong masabi dito kundi mag-ingat lang ng unti sa pag-fill in ng forms. Make sure na tama ang spellings, tama ang birthdate, tama yung entry and exit date sa Sweden, ganern. Also, make sure na sasabihin mo dun na uuwi ka sa Pilipinas.


STEP 3 ADDITIONAL INFORMATION REQUIRED BY MV

Ito yung medyo nerve-wracking na step kasi sobrang kabado ko sa application ko. Unlike dun sa iba na ang unti lang nung tanong, sa akin sobrang dami hiningi na queries.

So, si MV, nanghingi ng additional info exactly 2 months and 1 week mula dun sa filing ng application ko. Kung tutuusin, mabilis na ‘to kasi meron nakakatanggap ng response after 3 months, ganern. Ang usual na hinihingi ng MV ay yung updated insurance nung au pair at updated date of entry (medyo matagal kasi sila mag-approve kaya minsan nagla-lapse na dun sa sinulat mo na entry date sa application form.)

So ito yung mga tanong na sinend sa akin ni MV:


TIPS: 

Make sure na yung details na isasagot niyo dito ay parehas dun sa sinagot niyo sa application form na una niyong sinubmit sa MV. Just in case na maka-encounter din kayo ng ganito kahabang tanong. :)

Parehas pala kaming kabang-kaba ni host fam ko nito kasi ang daming tanong pero God is good talaga. After three working days lang, na-grant na sa akin yung work permit ko.

Guys, iba yung feeling talaga kapag nakita mo na granted na yung application mo. Shookt ako nun and halos ilang araw din akong di makapaniwala. Hehe. 

 

 BACK TO MAIN PAGE (ALL STEPS) 

 

No comments:

Post a Comment